วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2551

พลังงานทดแทน


ก๊าซ NGV และ LPG สามารถใช้ได้กับรถยนต์ โดยใช้ในระบบเชื้อเพลิงแบบทวิ คือใช้ก๊าซและน้ำมัน ข้อด้อยคือ - น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากถังบรรจุก๊าซ และเมื่อรวมน้ำหนักของเนื้อก๊าซที่เติมเข้าไป จะทำให้น้ำหนักของรถเพิ่มขึ้น ประมาณ 86 กก (ถังก๊าซ 66 กก. + เนื้อก๊าซประมาณ 20 กก.) - เสียพื้นที่บรรจุสัมภาระ (เนื่องจากต้องติดตั้งถังบรรจุก๊าซในพื้นที่หลังรถ) - กำลังเครื่องยนต์และอัตราเร่งด้อยกว่าการใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง (เนื่องจากอากาศจะเข้าไปในเครื่องยนต์ได้น้อยลง รวมถึงน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้นจากถังก๊าซที่ติดตั้งเพิ่มเติม) - ต้องทำการตรวจเช็คและตั้งวาล์วไอเสียทุกระยะการใช้งาน ประมาณ 40,000 - 60,000 กม. (บ่อยกว่าการใช้น้ำมันเบนซิน) บ่าวาล์วไอเสียของเครื่องยนต์ใช้ก๊าซ NGV และก๊าซหุงต้มมีโอกาสจะสึกหรอเร็วกว่าการใช้น้ำมันเบนซินหากการติดตั้งอุปกรณ์ฯ ดำเนินการโดยผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องก๊าซ แต่ทั้งนี้ ปตท. ได้ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาอันเนื่องจากความผิดพลาดและความเลินเล่อในการติดตั้งอุปกรณ์ฯ ดังนี้ : - อุปกรณ์ปรับเวลาการจุดระเบิดของหัวเทียน (Timing Advance) ให้เหมาะกับการใช้ก๊าซ NGV - รถยนต์ต้องสตาร์ทด้วยน้ำมันเบนซินทุกครั้งจนความเร็วรอบของเครื่องยนต์ได้ตามค่าที่กำหนด (Set)ไว้ จึงจะเปลี่ยนไปใช้ก๊าซ NGV แทนน้ำมัน - แนะนำให้ตรวจเช็คและตั้งวาล์วไอเสียทุกระยะทางประมาณ 40,000 - 60,000 กม. การติดตั้งก๊าซ NGV จะแพงกว่า LPG และสถานีเติมก๊าซจะน้อยกว่า แต่จะปลอดภัยกว่า ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่http://pttinternet.pttplc.com/ngv/main/index.html

ตอนนี้ราคาน้ำมันก็30กว่าบาทเข้าไปแล้ว ขณะที่ NGV 9 บาทและ LPG 11 บาท

คุณคิดว่าควรใช้พลังงานทดแทนหรือไม่

แล้วถ้าจะใช้จะเป็น LPG หรืด NGV ดีครับ

ขอความคิดเห็นหน่อย

29 ความคิดเห็น:

นางฟ้าหัวใจซาตาน กล่าวว่า...

ใช้ LPG ค่ะ เจอปัญหาเครื่องยนต์ดับกลางถนนเวลารถติดโดยเฉพาะเวลาเปิดแอร์ในรถด้วย แต่ถ้าวิ่งทางไกลไม่มีปัญหา แต่กินน้ำมันและแก๊สมากค่ะ เคยเอาไปให้ช่างแก้ไขแล้วก็กลับมาเป็นอีก เรื่องประหยัด ใช้ทั้งน้ำมันสลับกับแก๊ส เติมทีก็เติมทั้งสองอย่าง ก็ประหยัดนิดหน่อยเองค่ะ บางทีกังวลว่าเครื่องจะดับก็ไม่ใช้แก๊สเลย วิ่งน้ำมันเอา ไม่รู้ว่าจะติดแก๊สทำไมนะคะ..

Peraporn C. กล่าวว่า...

ข้อเสียที่กล่าวไว้ก็มีไม่น้อย ปริมาณการผลิตและจำนวนสถานีบริการน้ำมันก็เป็นปัจจัยสำคัญ ถ้าใช้สลับกับน้ำมัน น้ำหนักที่เพิ่มมาก็ load พอครว การสึกกร่อนของเครื่องยนต์นั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง สิ่งสำคัญคือเรื่องความปลอดภัยจากผู้ติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน ในระยะยาวคงต้องใช้พลังงานทางเลือกแน่นอน
ส่วนตัวถ้าตอนนี้ยังมีกำลังจ่ายและมีแนวโน้มของรถต้นแบบที่กำลังวิจัยและเร่งผลิตมาใช้ได้กับเชื้อเพลิงกลุ่มทดแทนก็จะยังใช้แบบเดิม แต่ต้องเลือกรถยนต์รุ่นที่ประหยัดน้ำมัน เช่น ทราบมาว่า Vios นั้นจิบน้ำมันน้อยมากเมื่อเทียบกับเครื่องรุ่นอื่นที่ขนาดแรงม้าเท่าๆกัน (ไม่ทราบว่าจริงไหม) สวัสดี
*** หมายเหตุ ทำ blog ได้น่าสนใจและรวดเร็วทันใจสงสัยกลุ่มนี้จะชอบรถแนวพลังแรงมากกว่าแนวประหยัดน้ำมัน หวังว่าคง Promote ให้เพื่อนๆเข้ามาเยี่ยมชมได่มากๆนะครับ *****

phun กล่าวว่า...

อยากใช้พลังงานทดแทนแต่ไม่ค่อยแน่ใจในความปลอดภัยค่ะ

เบิ้ม เดอะสตาร์ กล่าวว่า...

ใช้ LPG เนื่องจากมีสถานีให้บริการมากกว่า NGV ค่าติดตั้งถูกกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ต้องใช้เป็น 2 ระบบ สลับกันระหว่างแก๊สและน้ำมัน เพราะถ้าเครื่องยนต์ไม่ใช้น้ำมันเลยเครื่องจะพัง และ
ถังบรรจุแก๊สของ LPG เบากว่า NGV ระยะเวลาในการเติมเร็วกว่า และดูแลรักษาระบบการทำงานของ LPG ง่ายกว่าด้วย และ
ผู้ใช้สามารถปรับจูนระบบด้วยตัวเองได้ อีกอย่างคือถังบรรจุแก๊ส
LPG มีหลายแบบให้เลือกคือ แบบแคปซูนและแบบโดนัท

กลุ่มคนรักรถยนต์ กล่าวว่า...

อยากบอกเพื่อนๆนะครับถ้าจะติด LPG พยายามติดระบบหัวฉีดนะครับ แพงหน่อยแต่ลงทุนครั้งเดียว ไร้ปัญหาและไม่ต้องปรับแต่งกันบ่อยๆด้วย
ผมใช้อยู่ จากประสบการณ์จริงเลยนะเนี่ย

nananado กล่าวว่า...

ดี หมดแหละค่า มีตังค์ก็พอ

nananado กล่าวว่า...

ngv น่าจะดีนะเพราะว่า มันไม่เป็นพิษต่อร่างกาย หง่ะ

nananado กล่าวว่า...

เราว่าขึ้นรถเมล์เถอะ จะได้ประหยัด อีกอย่างรถแมลืก็ติดแก็ซนะ จะ บอกให้

nananado กล่าวว่า...

คุรแม่ลูกสองเนี่ยะ เปรี้ยวจริง จิ้ง แล้วถ้าจะไป เที่ยวเขาใหญ่ จะทำยังไงหล่ะค้าบ มันก้คงต้องใช้รถส่วนตัวบ่างหล่ะ แต่จะให้ดี มีรัฐบาลเจ๋งๆ มาแก้ไข ราคานำมันหน่อยก็ดี เพราะ แก็วก็ ค่าใช้จ่ายสูง ปลอดภัยไหม ก้ไม่แน่ใจ ปั้มก้น้อย โอ้ พระเจ้าช่วยข้าน้อยด้วย

nananado กล่าวว่า...

ผมว่า ติดพัดลม โดเรมอน ดีกว่าไหม ไปไหนมาไหนก็ง่าย รถไม่ติด ถ้าใครทำให้เหมือนของโดเรมอนได้ผมยอมซื้อเลย 555555 ผมคิดว่าถ้าจะต้องติด ก้คงใช้ ngv และครับพี่น้องครับ เพราะว่า คนในบ้านก็ สุขภาพ ไม่ค่อยดี มานั่งรถแก็ซ lpg ถ้าจะไม่ปลอดภัย ระเบิดก็บ่อย ช่างก็หายาก ว่าไหม น้องโดเรมี่

Pom กล่าวว่า...

ดีคับดีๆ ประหยัดดี

nananado กล่าวว่า...

ใช้นำมันดีกว่า แต่น่าจะเป็นนำมันที่ผลิตเอง แล้วก็ปลอดภัยด้วย เพราะว่า ระเบิดบ่อยเกินไปก็ น่ากังวลนะ จอดอยู่ในห้างยังระเบิดคิดดูดิ้

nananado กล่าวว่า...

พี่ๆมีอู่ที่เขาทำ แก็ซดีๆๆ บ้างเปล่าคะ เพราะว่าเราอยากติดแก็ซมากเลยแต่ไม่รู้ว่า ที่ไหนดี ติดที่ ปตท.ยังมีหรือเปล่าก็ไม่รู้เปลี่ยนทั้งที ต้องดีดี นะ ชีวิตทั้งชีวิต ไหนจะรถอีก ตั้งหลาย แสน

nananado กล่าวว่า...

พี่คับ พี่โศรยา กับ พี่ ศันสนีย์ แกมาจาก ช่อง 3 ใช่ไหมครับ แล้วเขามีอะไรพิเศษ สำหรับคนอยากติดตั้งแก็ซรึเปล่า ครับพี่

กลุ่มคนรักรถยนต์ กล่าวว่า...

ถ้าจะติด LPG ขอแนะนำร้าน ARMY ในซอย ลาดปลาเคล้า แต่แนะนำให้ติดแบบหัวฉีด 2 ระบบ นะครับ จะได้ไม่มีปัญหากวนใจ แพงหน่อยแต่ก็คุ้มครับ เครื่องยนต์ 4 สูบ ราคา 30000 บาท ประมาณนี้

phun กล่าวว่า...

บทความนี้มีประโยชน์มากเลยค่ะทำให้ทราบถึงข้อดีข้อเสียพี่พี่มีข้อมูลเพิ่มเติมบอกด้วยนะคะขอบคุณค่ะ

phun กล่าวว่า...

ขอบคุณ.คุณpongpunpccมากนะคะที่แนะนำร้านที่ติดตั้งเพราะกำลังดูอยู่ว่าจะไปติดตั้งที่ไหนดี

เบิ้ม เดอะสตาร์ กล่าวว่า...

ไม่รู้ดิ แล้วแต่แฟนง่ะ ที่จริงก็อยากติดกะเค้าเหมือนกัน เพื่อนที่ทำงานก็บอกว่าดี แต่เพื่อนที่ทำงานแฟนบอกว่าไปติดมาแล้วอยากจะเอาออกซะงั้น

น้องจริง จริง กล่าวว่า...

หนูไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย แต่อยากคุยกับเพื่อน ๆ
ของคุณพ่อ และคิดว่าน่าจะได้ความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นนะคะ แต่ถ้าถามหนู หนูว่าอะไรก็ได้เพราะหนูไม่ได้จ่ายตังค์

เยลโล่ กล่าวว่า...

ก๊าซ NGV ปลอดภัยหรือไม่ เรารู้มาว่าก๊าซ NGV นับว่าเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในรถยนต์ ที่มีความปลอดภัยมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันเบนซินน้ำมันดีเซล และก๊าซ LPG ที่รู้จักกันว่าก๊าซหุงต้มที่ใช้ในครัวเรือน เนื่องจากก๊าซ NGV เบากว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วจะ กระจายตัวไม่สะสมอยู่บริเวณพื้นดินและมีความไวไฟ น้อยกว่า เชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ โดยมีอุณหภูมิที่สามารถติดไฟได้เองสูงถึง 537-540 องศาเซลเซียส

lookgar กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
lookgar กล่าวว่า...

ใช้ LPG อยู่ค่ะ ประหยัดดีแต่เครื่องยนต์กำลังตกนิดหน่อยได้อย่างเสียอย่างรวมๆแล้วก็ O.K. ค่ะ

nananado กล่าวว่า...

hi

Phum กล่าวว่า...

แสดงความคิดเห็นด้วยคนน่ะ
ผมใช้รถ SAAB อยู่ และส่วนใหญ่ใช้นอกเมือง ดังนั้นจึง
พิจารณาแล้ว ไม่คิดจะติด NGV (ต่างประเทศเรียกว่า CNG ไม่รู้ว่าบ้านเรา Kuru ท่านใดเป็นผู้เปลี่ยน ผู้ใดทราบช่วยบอกด้วยครับ)
ดังนั้นขอแนะนำว่าอย่าลืมคิดให้รอบคอบในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง น้ำหนักถัง สถานีให้บริการ ระยะทางที่ใช้งานประจำ สภาพการใช้งาน (ในเมือง นอกเมือง) ค่าสึกหรอของเครื่องยนต์ (รุ่นเก่า) เหล่านี้เป็นต้น
พยายามอย่าเห็นช้างขี่แล้วขีตามช้างน่ะครับ แล้วท่านจะเสียใจ

นางมารหน้าขาว กล่าวว่า...

"NGV" มีคุณสมบัติพิเศษ คือ

1. สะอาด เนื่องจาก NGV มีสัดส่วนของคาร์บอนน้อยกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น และมีคุณสมบัติเป็นก๊าซทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์มากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น และปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกจากเครื่องยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติมีปริมาณต่ำกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น NGV จึงนับเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดไม่ก่อให้เกิดควันดำหรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน จึงสามารถลดปัญหามลพิษทางอากาศซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น จากการศึกษาพบว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติจะมีระดับการปล่อยสารพิษที่ต่ำ สามารถลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ถึงร้อยละ 50-80 ลดก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ได้ร้อยละ 60-90 , ลดก๊าซไฮโดรคาร์บอนได้ร้อยละ 60-80 และไม่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองหรือเขม่าจากท่อไอเสีย (ทั้งก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ เป็นก๊าซ
2. ปลอดภัย ก๊าซ NGV นับว่าเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในรถยนต์ที่มีความปลอดภัยมากที่สุด เพราะก๊าซ NGV เบากว่าอากาศ ในขณะที่ก๊าซหุงต้มและน้ำมันเบนซินหรือดีเซลหนักกว่าอากาศ ดังนั้น เมื่อเกิดรั่วไหล ก๊าซ NGV จะไม่สะสมอยู่บนพื้นดินจนเกิดการลุกไหม้เหมือนเชื้อเพลิงอื่นๆ

นอกจากนี้ อุณหภูมิที่ก๊าซ NGV จะลุกติดไฟในอากาศเองได้ (เมื่อมีความเข้มข้นของเชื้อเพลิงพอ) สูงถึง 650 องศาเซลเซียส ในขณะที่ก๊าซหุงต้มจะติดไฟได้เองที่ 481 องศาเซลเซียส น้ำมันเบนซินที่ 275 องศาเซลเซียส และน้ำมันดีเซลที่ 250 องศาเซลเซียส ส่วนความเข้มข้นขั้นต่ำสุดที่จะลุกติดไฟได้เองของก๊าซ NGV จะต้องมีปริมาณสะสมถึง 5% ในขณะที่ก๊าซหุงต้มจะอยู่ที่ 2.0% จากคุณสมบัติข้างต้นก๊าซ NGV จึงมีโอกาสเกิดการลุกไหม้ได้ยากกว่าเชื้อเพลิงอื่นๆ นอกจากนี้ หากมีการรั่วไหลจะเกิดเสียงดังเนื่องจากมีความดันสูงจึงเป็นสัญญาณเตือนภัยได้อย่างดี

นางมารหน้าขาว กล่าวว่า...

เค้าบอกว่าก๊าซ ngv ดีกว่า lpg เพราะไม่มีกลิ่นเหม็น รอบเครื่องเดินนิ่งกว่า แล้วถ้าเกิดการระเบิดก๊าซมันจะพุ่งขึ้นบนไม่กระจายเหมือนแก๊ส เค้าบอกว่าตะก่อนเค้าขับรถแก๊สมาก่อน ปวดหัวมากเพระดมแก๊สทั้งวัน ถ้าไม่นับเรื่องราคาที่ติดตั้ง เค้าบอกว่า ngv ดีกว่า เครื่องก็ไม่โทรมเร็วเหมือนๆ ที่หลายๆ คนบอกเพราะเค้าลองมาเอง ปั้มก็มีมากแล้ว เค้าเลยยกตัวอย่างเปรียบเทียบในสมัยก่อนรถหัวฉีด
กะคาร์บู เค้าบอกว่าตอนซ่อมช่างก็จะเก่งกันแต่เรื่องคาบูเพราะ หัวฉีดยังไม่เปนที่นิยม แต่พอหัวฉีด เข้ามามากจนเป็นที่นิยมทำให้ช่างหันมาศึกษาค้นคว้าระบบหัวฉีด เค้าเลยเปรียบเทียบกับ ngv
ว่ามันเพิ่งเข้ามา 4-5 ปี ถ้าเทียบกับแก๊สที่มีมานานทำให้คนรู้จักแก๊สมากกว่า
ท่านที่เก่งๆมีความรู้เรื่องนี้มีความเห็นว่าไงค่ะ: )

นางมารหน้าขาว กล่าวว่า...

ในก๊าช cng จะมีสารอยู่ชนิดหนึ่งที่ไม่ได้ถูกแยกออกสารตัวนี้จะท ำให้เหล็กที่แข็งและเหนียว จะกลายเป็นเหล็กที่เปาะ สาเหตุที่ไม่แยกสารตัวนี้ออกเพราะค่าใช้จ่ายมันจะสูง พอพลิตออกมาก็จะไม่ใช่ 8.50 บาท/กก.ค่ะ ทาง ปตท.จึงไม่ได้แยกสารออก อันนี้สาเหตุแรก และสาเหตุต่อไป สำหรับรถที่ใช้คอล์ยจุดระเบิดแบบแยก ไม่สามารถตัวไฟได้ ก็ต้องซื้อตัวเพิ่มไฟให้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าช cng เพื่อให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น แต่ถ้าไม่ใช้ตัวเพิ่งไฟอัตราเร่งแซงต้องคงนั่งรถตัวโ กงครับ หรือสลับไปใช้น้ำมันในการแซงค่ะ
ลูกค้าดิฉันท่านหนึ่ง ติด cng มาแล้วจากที่อื่น แต่มาแก้ปัญหาแบล็คไฟล์ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ลูกค้าท่านนี้มาติดแก๊ส lpg เพิ่ม เนื่องจากก่อนหน้านี้ รถ3 คันติดแต่ cng มาทั้งนั้น แล้วมาหาผมว่ารถเร่งไม่ขึ้น วิ่งอืด ผมก็แก้ให้ได้แค่จุดหนึ่ง แต่ไม่ดีเหมือน lpg ลูกค้าก็เลยนำรถอีกคันมาติด lpg เพื่อทดลองใช้ พอลูกค้าใช้เท่านั้นค่ะ จึงได้ตาสว่างว่าไม่น่าไปติดเลย cng จึงนำรถ นิสสัน a33 มาติดเพิ่มครับ เป็นรถ 3 ระบบ ลูกค้าบอกว่าใช้ในเมืองใช้ cng พอหมดก็เปลี่ยนเป็น lpg ค่ะ ก็ดีเหมือนกัน ใช้ได้ 3 ระบบ แต่รถจะวิ่งออกหรือเปล่าเนี้ยซิ เพราะหลังถังแก๊สครับ ลองพิจารณาดูค่ะ ว่าอันไหนควรหรือไม่ควร ส่วนที่แท็กซี่บอกว่านั่งดมแก๊สทั้งวัน ก็ให้สังเกตุที่ท้ายรถแล้วกันค่ะ ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าหน่อย ถังก็เก่าฝาครอบก็ไม่มี ถ้ามีการรั่วซึมก็ดมกันทั้งวันค่ะแต่ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆ มันจะมีท่อโปโล ฝาครอบวาล์ว แล้วเจาะลงพื้นพร้อมปากฉลามเพื่อให้ลมพัดเข้าที่วาล์ วแล้วออกอีกทาง ถึงจะมีซึมก็ไม่เหม็นเข้าตัวรถครับ อันนี้ที่แตกต่างกันค่ะ สมัยก่อนและสมัยนี้ค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ผมเป็นคนหนึ่งที่เปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงจากน้ำมันเป็นก๊าซ LPG รถผมเป็นรถเก่าระบบน้ำมันยังเป้นคาบูเรเตอร์ ไม่ใช่หัวฉีดแบบปัจจุบัน นับแต่วันที่ติดจนถึงขณะนี้ เกือบสองปีแล้ว ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย สะดวกสบายและประหยัดกว่าเดิมมาก จากเดิมเติมเคยน้ำมัน
สัปดาห์ละ 1,000 บาท ตอนนี้เติม LPG เหลือเพียงสัปดาห์ละ 400 กว่าบาท เท่านั้น และหาเติมได้ง่ายทั้งในกทม.และต่างจังหวัด ใครที่รีรีรอรออยู่ ตัดสินใจได้เลยครับ ดีกว่าใช้น้ำมันแยะ ถึงแม้ว่าก๊าซจะมีแนวโน้มว่าจะขึ้นราคาก็ตาม ถ้าไม่ถึงลิตรละ 20 บาท ละก็ประหยัดกว่าแน่นอน....ก้อ

Rose Fire กล่าวว่า...

เป็นคนหนึ่งที่ไม่ใช้รถแต่ก็พอจะรู้เรื่องการใช้ก๊าชแทนน้ามันเพราะสมัย ณ ปัจจุบันนี้น้ำมันแพงทุกคนก็จะหันมาใช้ก๊าซกันมากขึ้นและประหยัดเงินเพราะภาวะเศรษฐกิจน้ำมันแพงคนเลยใช้ก๊าซกันมากขึ้นเพราะประหยัดกว่ามากขอสนับสนุนข้อมูลความรู้เรื่องนี้ค่ะ